Chi tiết bài viết - Xã Linh Hải - Gio Linh

UBND XÃ LINH HẢI VỚI CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

ĐÁNH GIÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023



Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND xã đã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ- CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Chính phủ ban hành quy chế một cửa, cơ chế liên thông ở các địa phương UBND xã đã cụ thể hoá chương trình hành động của Huyện uỷ, của Đảng uỷ xã và Nghị quyết của HĐND xã về đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước: Xây dựng Kế hoạch về thực hiện công tác CCHC, tuyên truyền công tác CCHC; Kế hoạch về công tác kiểm soát thủ tục hành chính; Kế hoạch về thực hiện ban hành văn bản QPPL, rà soát văn bản QPPL và các Kế hoạch để tổ chức thực hiện theo dõi thi hành luật và các báo cáo định kỳ, văn bản khác liên quan đến công tác chỉ đạo CCHC của UBND xã. Hiện nay xã đang tiếp tục thực hiện xây dựng mới Quy chế hoạt động của bộ phận "Một cửa" theo văn bản hiện hành và kiện toàn. Bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện của địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên thực hiện công tác CCHC của địa phương.

UBND xã luôn quan tâm đến công tác nâng cao chỉ số CCHC, tự chấm điểm chỉ số CCHC hàng năm, công tác cải cách hành chính được huyện đánh giá cao hoạt động có hiệu quả, đảm bảo đủ tài liệu kiểm chứng theo quy định, báo cáo thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, triển khai hội nghị cán bộ công chức thông qua việc minh bạch về tài sản của cán bộ công chức thuộc đối tượng kê khai tài sản thu nhập cá nhân. 

UBND xã đã xây dựng chương trình công tác trọng tâm năm, hàng quý, tháng để thực hiện Nghị quyết của các cấp, Đề án cải cách hành chính huyện Gio Linh, Nghị quyết của Đảng bộ, HĐND xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và mở hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

 Cải cách thể chế

 Công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm thực hiện đúng theo nội dung của Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ xã đã tiến hành công khai các danh mục thủ tục hành chính,  mức thu các loại phí, lệ phí thuộc phạm vi cấp xã giải quyết để mọi tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch được thuận tiện cụ thể xã đã tổ chức công khai các thủ tục thủ tục hành chính đảm bảo quy định của nhà nước.

Cải cách thủ tục hành chính

Tổ chức thực hiện thủ tục hành chính các lĩnh vực được UBND tỉnh công bố, UBND xã niêm yết công khai trực tiếp tại bộ phận một cửa trên các lĩnh vực các thủ tục hành chính được niêm yết

- Hình thức niêm yết công khai: các thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ tại cơ quan. Đồng thời, công khai minh bạch quy trình, hồ sơ, biểu mẫu, thời gian giải quyết và các khoản lệ phí theo quy định của UBND tỉnh Quảng Trị và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC. Ngoài ra, các cán bộ chuyên môn còn thường xuyên hướng dẫn nhân dân tra cứu TTHC trên trang Website của UBND tỉnh.

Nhìn chung công tác niêm yết công khai TTHC tại UBND xã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, hình thức công khai phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận và tìm hiểu các thông tin liên quan.

Số lượng thủ tục hành chính niêm yết công khai và triển khai tại UBND xã gồm: Lĩnh vực Hộ tịch; Hành chính tư pháp; Lĩnh vực Bảo trợ xã hội, Người có công; Lĩnh vực Đất đai và môi trường; Lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng; đấu thầu; Lĩnh vực Văn hóa - thể dục thể thao và giáo dục đào tạo;  Lĩnh vực tiếp công dân; Giải quyết khiếu nại; Giải quyết tố cáo;  bồi thường nhà nước, phản ánh, kiến nghị;  Lĩnh vực tôn giáo; thi đua khen thưởng.

- Tính chính xác, đầy đủ của TTHC được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật:

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo quy định của chính phủ và theo quy định của pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận và giải quyết 340 hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, tiếp nhận qua mạng 197 hồ sơ, trực tiếp 129 hồ sơ, liên thông 18 hồ sơ, Đã giải quyết xong, không có hồ sơ trể hẹn. Đánh giá hồ sơ hành chính trên dịch vụ công trực tuyết đạt 98%. Công tác báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính trên công dịch vụ công quốc gia đảm bảo đúng quy  định.

    Thực hiện báo cáo CCHC định kỳ theo đúng nội dung yêu cầu. Có kế hoạch kiểm tra hàng tháng, họp cán bộ công chức để đánh giá rút kinh nghiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. 

          Kết quả thực hiện các quy định về cải cách hành chính

           Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của UBND xã đã chủ động tự kiểm tra và rà soát các văn bản QPPL của UBND và HĐND xã ban hành đúng quy trình, nội dung, thể thức trình bày theo Luật ban hành văn bản QPPL ngày 03/12/2004 và Thông tư 01/2011 quy định.

            Ban hành Nghị quyết của HĐND, Quyết định của UBND xã tuân thủ theo văn bản quy phạm pháp luật, tuy nhiên trong quá trình tự kiểm tra, rà soát có một số văn bản chưa đảm bảo về kỹ thuật trình bày đề nghị rút kinh nghiệm và khắc phục thực hiện theo quy định.

          Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

          UBND xã đã ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xem đây là nhiệm vụ rất quan trọng để nâng cao kiến thức, năng lực quản lý điều hành và thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu công việc hiện nay và đảm bảo tạo nguồn cán bộ để xây dựng bộ máy chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh. Căn cứ kế hoạch đào tạo cán bộ, công chức hàng năm, UBND xã đã cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo chuyên môn (Đại học), bồi dưỡng lý‎ luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, bồi dưỡng kiến thức về quốc phòng an ninh, bồi dưỡng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia theo học các chương trình tập huấn. Mỗi cán bộ, công chức luôn có ý thức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng được chức trách, nhiệm vụ được đảm nhiệm. 

          Đến nay số lượng cán bộ, công chức và bán chuyên trách của cơ quan UBND xã có: 30 đ/c. Công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng như cầu tình hình mới.

Trình độ đại học 18 đồng chí; Lý luận chính trị: 16 đ/c.  

Đội ngũ cán bộ, công chức của xã có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của xã. Hiện nay xã đã bố trí đầy đủ cán bộ, công chức xã theo quy định của Nghị định 92/2009/NĐ-CP.

        Về các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã. UBND xã thực hiện đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, tiền lương, phụ cấp, trợ cấp theo quy định của Nhà nước.

Cải cách tài chính công.

           Triển khai thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.

          Tiến hành xác lập tiêu chí mới để xây dựng định mức khoán cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm tăng hiệu quả việc thực hiện cơ chế khoán và thực sự động viên cán bộ, công chức làm thêm giờ, thêm việc. UBND xã đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, hàng năm đều được cập nhật, bổ sung kịp thời về theo quy định và được 100% cán bộ công chức biểu quyết tại Hội nghị cán bộ công chức hàng năm.

          Đã phân bổ hợp lý và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của xã; thực hiện cân đối ngân sách, bảo đảm ưu tiên chi cho đầu tư phát triển; Thực hiện kịp thời về chính sách tiền lương và an sinh xã hội.

 Hiện đại hóa nền hành chính.

Ủy ban nhân dân xã tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin. Tất cả các ban, ngành Uỷ ban nhân dân các xã đều được trang bị máy vi tính, thực hiện kết nối mạng nội bộ đảm bảo cho yêu cầu công tác và cập nhật thông tin trên mạng Internet. Hiện UBND xã máy vi tính 23 máy. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 được Ủy ban nhân dân xã triển khai năm 2017 hiện nay đang duy trì hàng năm đã được sở khoa học công nghệ kiểm định đạt tiêu chuẩn.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

UBND xã đã bố trị phòng tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa đồng thời niêm yết công khai đầy đủ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, cử cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm có 04 đồng chí phụ trách các lĩnh vực Tư pháp hộ tịch, Địa chính xây dựng, Văn hóa chính sách, đồng chí văn phòng thống kê làm tổ trưởng.

Đã ban hành quy chế tiếp nhận và trả kết quả chuyển hồ sơ đảm bảo đúng quy trình, thực hiện tốt quyết định 497/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 của UBND tỉnh Quảng trị đầu tư trang thiết bị như phòng làm việc, 04 máy tính, 01 máy scen, 01 máy điện thoại bàn và đã hổ trợ kinh phí cho cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có phiếu nhận hồ sơ, sổ theo dỏi giải quyết TTHC và có gửi phiếu mức độ hài lòng của người dân về TTHC.

          Kết quả thực hiện duy trì và cũng cố Chỉ số hiệu quả hành chính công.

UBND xã đã chỉ đạo triển khai việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã, cập nhật các văn bản mới. Các cán bộ chuyên môn ở các bộ phận một cửa thường xuyên truy cập cơ sở dữ liệu quốc gia, bộ thủ tục hành chính áp dụng tại cấp xã để tham khảo và áp dụng vào việc xử lý, theo các quy định của pháp luật giải quyết TTHC cho tổ chức cá nhân.

Duy trì và cũng cố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công; tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng thực hiện “Một cửa điện tử”; công khai minh bạch toàn bộ thủ tục hành chính cấp xã để mọi cá nhân, tổ chức và người dân được rõ.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện có hiệu quả, quy trình giải quyết TTHC cho người dân được công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức ngày càng cao, tạo được sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch.

Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính nhà nước, UBND xã phối hợp với công đoàn cơ quan tổ chức thực hiện Hội nghị cán bộ công chức từ tháng 02/2023 .

Các nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết của Đảng ủy  về cải tạo vườn hộ và thông qua các buổi họp dân, các buổi sinh hoạt của các đoàn thể, các buổi tiếp xúc cử tri  trước và sau kỳ họp nhằm lấy ý kiến của nhân dân đồng thời  giải quyết tâm tư nguyện vọng của nhân dân. 

UBND xã nghiêm túc thực hiện Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kê khai tài sản của cán bộ công chức về minh bạch tài sản, thu nhập lần đầu. Đến nay 100% cán bộ công chức thuộc diện kê khai đã thực hiện đầy đủ và nộp về thanh tra huyện và UBND huyện theo quy định.

          Đánh giá chung:

           Công tác cải cách hành chính được cấp ủy Đảng, Chính quyền và các ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo, thể chế hành chính ngày càng được đổi mới, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các thủ tục hành chính được công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính. Công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính của UBND xã tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường việc kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc đối với cán bộ làm công tác cải cách hành chính.

          Kết quả thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh qua đó góp phần nâng cao ‎ý thức, trách nhiệm của người cán bộ, công chức đối với công việc được giao.

          Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa được bố trí phù hợp, phân công cán bộ có đủ đạo đức, năng lực và trình độ tại bộ phận một cửa, hoạt động ngày một đi vào nề nếp, có hiệu quả.

          Các hoạt động về cải cách thể chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công, ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả, đặc biệt là việc áp dụng "Một cửa điện tử" trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần dễ dàng trong việc quản lý hồ sơ và tạo cho điều kiện cho người dân tiết kiệm thời gian đi lại.

 Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân:

          Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của UBND xã vẫn còn một số tồn tại hạn chế đó là:

- Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đến tận người dân có lúc còn hạn chế. Một số tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” và thời gian theo quy định.

 Một số nội dung Kế hoạch CCHC chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, rà soát các văn bản pháp luật chưa kịp thời, công tác kiểm tra CCHC chưa được thường xuyên.

Một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30c/NQ-CP. Tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo công tác cải cách hành chính. Chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo thống nhất việc thực hiện Chương trình trong phạm vi quản lý của mình; xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu xuyên suốt nhiệm kỳ công tác; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, từng lĩnh vực;  phân công cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức và xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ trong thực hiện công tác cải cách hành chính.

2. Tích cực rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND xã ban hành theo kế hoạch.

3. Nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc về cải cách hành chính ở xã; Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác cải cách hành chính theo quy định của nhà nước.

4. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả. Quy định rõ và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và kỷ luật nghiêm những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, mất uy tín đối với nhân dân.

5. Thực hiện công tác tiếp dân theo định kỳ, đẩy mạnh triển khai phòng chống tham nhũng.

Triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm để tổ chức thực hiện

6. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính để có giải pháp thích hợp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính.

7. Tăng cường quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cải cách hành chính để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và tính tự giác của cán bộ, công chức, trong tổ chức thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức thiết thực để nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp nâng cao nhận thức và giám sát hiệu quả việc thực hiện.

8. Tiếp tục tăng cường hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “Một cửa điện tử”. Kịp thời niêm yết, bổ sung công khai TTHC mới được công bố và địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị và kiểm tra rà soát TTHC và CCHC năm 2023.